วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เครือข่ายองค์กรชุมชนบ้านจำรุง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

เครือข่ายองค์กรชุมชนบ้านจำรุง
เป็นองค์กรภาคประชาชน ที่ร่วมกันลุกขึ้นมาจัดการชีวิตตนเอง มีเป้าหมายที่จะนำชีวิตไปสู่ความมั่นคง ด้วยความหลากหลายของผู้คน จึงมีการรวมตัวกันขับเคลื่อนงานถึง ๔๔ กลุ่มกิจกรรม มีเป้าหมายร่วมกันคืองาน ฟื้นฟูทรัพยากร คนดินน้ำป่า เพื่อพากันไปสู่เป้าหมายหลัก คือ สังคมเป็นสุข ชีวิตมั่นคง พึ่งพาตนเองได้ บนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ระยะที่ ๑ ปี ๒๕๒๙ – ๒๕๔๐ เราเริ่มต้นกันเมื่อปี ๒๕ ปีที่แล้ว มีคนกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่งในหมู่บ้านจำรุง ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ที่ช่วยกันระดมความคิด และแปลงความคิดสู่การปฏิบัติ ผ่านกลุ่มกิจกรรมในพื้นที่ ขับเคลื่อนงานพึ่งพาตนเอง ผ่านกลุ่มแปรรูปผลผลิต กลุ่มเกษตรพื้นบ้าน กลุ่มร้านค้าชุมชน กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มผู้ใช้น้ำ ฯ ใช้เวลาอยู่ ๑๑ ปี จึงเริ่มมั่นใจและมั่นคงขึ้น
ระยะที่ ๒ ปี ๒๕๔๑ – ๒๕๕๐ มีการขยายผลการทำงานจากหมู่บ้านจำรุงไปยังหมู่บ้านใกล้เคียงในตำบลเนินฆ้อ และตำบลชากโดน ตำบลกร่ำ ด้วยการไปสร้างเป้าหมายร่วม คืองานฟื้นฟูทรัพยากร คน ดิน น้ำ ป่า จึงเกิดกลุ่มกิจกรรมตามมา เช่นกลุ่มโฮมสเตย์ กลุ่มธนาคารปูแสม กลุ่มบ้านปลาธนาคารปู กลุ่มตีมีดกรีดยางพารา กลุ่มรวมซื้อรวมขายยางพารา กลุ่มกองทัพมดเพื่อสิ่งแวดล้อม กลุ่มธนาคารขยะ กลุ่มธนาคารต้นไม้ กลุ่มธนาคารชุมชน กลุ่มสวัสดิการชุมชน เครือข่ายแปรรูปผลผลิต กลุ่มรักษ์วัฒนธรรม กลุ่มวิทยุชุมชน ฯ ทุกกลุ่มกิจกรรมได้เคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายเดียวกันคือการสร้างความมั่นคงในการดำเนินชีวิตบนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี เครือข่ายองค์กรชุมชนบ้านจำรุง ทำหน้าที่ประสานงาน อำนวยความสะดวกและบริการ
ระยะที่ ๓ ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๖๐ เริ่มมีมุมมองการทำงานสู่งานนโยบายสาธารณะมากขึ้น มีการเชื่อมโยงการทำงานกับภาคีพัฒนาอื่น ๆ เพื่อบอกแนวทางนโยบายสาธารณะให้กับสังคม ในระดับพื้นที่ปฏิบัติการมีการจัดการความรู้สู่สังคมในรูปแบบของการถ่ายเทประสบการณ์ของคนทำงานกับคนที่อยากเรียนรู้ ที่เรียกว่าชุดความรู้จากมหาวิทยาลัยบ้านนอกแห่งบ้านจำรุง เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับสังคมในวงกว้าง ได้มั่นใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น เช่นการจัดการเครือองค์กรชุมชนสู่ความเข้มแข็งยั่งยืน การจัดการระบบการผลิตเกษตรอินทรีย์กับระบบการตลาดให้ยืนติดกัน การจัดการทุนชุมชนผ่านกิจกรรมธนาคารชุมชน การจัดการทรัพยากรผ่านกิจกรรมธนาคารขยะ กองทัพมดเพื่อสิ่งแวดล้อม สาราวัตรขยะเพื่อสังคม การสร้างความมั่นคงผ่านกิจกรรมธนาคารต้นไม้ การจัดระบบสวัสดิการชุมชน การผลิตด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ การสร้างโต๊ะผักอินทรีย์ในทุกวันเสาร์อาทิตย์ ฯ
ในระยะที่ ๓ มีช่วงของการทำงานไปจนถึง ปี ๒๕๖๐ อีกประมาณ ๕ ปีข้างหน้า เครือข่ายองค์กรชุมชนบ้านจำรุง จะเป็นองค์กรภาคประชาชนต้นแบบให้กับสังคมได้เชื่อมั่นในวิถีแห่งชุมชนท้องถิ่น และร่วมกับภาคีพัฒนาในการเสริมสร้างพลังทางสังคม ให้เป็นสังคมของพลเมืองอย่างแท้จริง สมกับความมุ่งมั่นที่ว่า
“สังคมเป็นสุข ชีวิตมั่นคง พึ่งพาตนเองได้ บนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”
ศูนย์ประสานงาน เครือข่ายองค์กรชุมชนบ้านจำรุง ๗๐ หมู่ ๗ ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง www.banjumrung.org Email. Chartchai04@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น